Hẳn đang có không ít cha mẹ cảm thấy đau đầu với việc chuẩn bị mâm cúng thôi nôi cho con em mình. Và vào ngày còn đầy 1 tuổi, chúng ta sẽ làm mâm để dâng lên bậc thánh Mẫu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về từng loại mâm cúng để nắm bắt rõ hơn về những đồ cần có nhé.

Mâm cúng cho thần tài, thổ địa cũng như các vị táo cần có những thứ như sau, mâm ngũ quả, chè, xôi, thịt, trứng, tôm, 3 ly nước, bình hoa, nhang đèn. Đối với các vị gia tiên, những lễ cần có trên bàn thờ đó là trái cây và bình hoa. Nhiều gia đình còn chuẩn bị thêm xôi, chề đặt lên cúng cùng. Những bàn thờ này là một trong những điều mà bạn cần nhớ, bởi sự đầy đủ này sẽ mang lại những ý nghĩa quan trọng cho con em của bạn đấy.

>>> Xem thêm : mâm bốc thôi nôi - có bao nhiêu ý nghĩa quan trọng đối với lễ cúng thôi nôi

Đối với những bé trai, mâm cúng sẽ cần có những lưu ý quan trọng như sau. Chúng ta cần có bộ bốc chọn nghề, 1 hũ gạo, 1 hũ muối, xôi gấc in đậu xanh +chè đậu trắng (mỗi loại 1 hộp lớn, 12 hộp nhỏ), rượu nếp mới, nước cúng, trà hương lài, trầu têm cánh phương (13 phần), giấy cúng, nhang trầm, ngũ quả, đèn cầy, hoa cát tường, ly đựng rượu (22 cái). Bên cạnh đó cũng cần có đầy đủ lọ hoa cũng như lưu nhang khi cúng. Đây là những lễ bạn cần đặt khi cúng thôi nôi cho con là con trai.

Xôi là một món ăn được nhiều người coi là có thể hiện mong muốn con trẻ luôn bình an và khỏe mạnh. Ở đây chúng ta có thể chọn giữa xôi đậu và xôi gấc, trong đó thì loại xôi sắc đỏ sau được sử dụng nhiều hơn. Khi cúng, nên chuẩn bị 1 đĩa lớn và 12 đĩa nhỏ, như vậy là đầy đủ cho các bà Mụ đấy. Cúng sôi sẽ là một cách để bạn cầu mong cho con lớn lên khỏe mạnh và một cuộc sống đầy đủ, sung túc.
Nhiều người cho rằng chỉ có gà mới là loại phù hợp nhất để chúng ta cúng thôi nôi cho trẻ. Xong cũng có không ít nơi người ta dùng hai con vịt để thay thế trên mâm lễ. Chúng ta cũng không thể nói đâu là cách đúng đâu là cách sai. Bởi quá trình cúng không chỉ đơn thuần là coi trọng vào hình thức, vào giá trị của các loại lễ mà chúng ta dâng lên, thay vào đó, lòng thành là yếu tố đi trước nhất. Người Việt coi trọng cái tâm khi cúng lễ, chỉ có sự thành tâm và tình yêu thương thực sự mới có thể cảm động tới các vị thần trên cao, để họ có thể mang phước lành tới với con của bạn.

Quá trình lựa chọn ngày thôi nôi cần phải để ý nhiều yếu tố, chẳng hạn như năm nhuận. Với những năm nhận, bạn không thể làm cùng đúng tháng đó mà phải lùi lại 1 để đảm bảo con đúng 12 tháng. Nói một cách dễ hiểu, như năm đó bị nhận 2 tháng tư, vậy thì con bạn sẽ lùi lại 1 tháng để làm thôi nôi, chẳng hạn như nếu sinh tháng 1 thì đến tháng 11 là có thể làm lễ thôi nôi rồi. Như vậy chính là lấy đủ 12 tháng, nếu bạn lấy vào tới tháng 12 thì đã dư mất 1 tháng rồi đấy.

Sinh, lão, bệnh, tử là 4 điều mà con người ai cũng phải trải qua, trong đó sinh chính là cội nguồn của sự bắt đầu. Và khi con được 1 năm, chúng ta lại tiến hành cũng mâm lễ thôi nôi, cảm tạ các vị thần, thánh Mẫu bên trên đã phù hộ.

>>> Xem thêm : đồ cúng đầy tháng - đặt mâm cúng thôi nôi ở đâu thì tốt?