(GDVN) - TS.Nguyễn Văn Khải san sẻ, từ nhiều năm trước đây đã có chuyện gian dối, trí trá trong giáo dục, training.

========> Trung tâm gia sư Hà Nội uy tín: gia sư vật lý

Đã khiến cho kỹ thuật thì không thể xảo quyệt

Trong buổi họp thường kỳ Chính phủ đầu tháng 5 vừa mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã buộc phải sắp xếp lại quy chuẩn giải thích tiến sĩ đang gây ra giận dữ trong dư luận thời kì qua.

tiếp tục cuộc đàm luận với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS.Nguyễn Văn Khải (được nhiều bách tính quý mến gọi là ông già ozone) Tìm hiểu, cần phải chỉnh đốn giảng giải tấn sĩ, thạc sĩ bằng cách vận dụng theo quy trình của các nước tiên tiến.

cùng lúc, TS Khải thanh minh lo âu, cách dạy và học hiện tại ở Việt Nam khó có thể sắm ra được tiến sĩ chuyên nghiệp đích thực.

TS.Nguyễn Văn Khải thẩm định, chủ trương của nhà nước đề xuất cán bộ phải có bằng cấp, chuyên môn cao là rất đúng, đó yêu cầu chung của thế giới. Trong thời đại ngày nay, tôi và mọi người càng phải coi trọng người tài, những người có tay nghề khả năng thực sự.

“Chủ trương đúng đắn, song trên thực tiễn, những cơ quan có nghĩa vụ không theo kịp thực tế và những cán bộ làm việc trực tiếp do chuyên môn yếu kém hoặc do đạo đức yếu kém nên đã để xảy ra training tràn lan.

Hậu quả là tới nay cả nước đã có hơn 22.000 người có bằng tiến sĩ mà không biết chuẩn xác trong số ấy có bao lăm người là tay nghề thật.

Dù chưa có Báo cáo Con số chuẩn xác, nhưng giả thử áp các quy chế của toàn cầu vào thì tôi tin rằng Thống kê này không nhiều. Số tấn sĩ dởm cũng tỷ lệ thuận với số người hướng dẫn (ông thầy – PV) và cả những hội đồng chấm nghiên cứu sinh kiểu ấy cũng bậy bạ hết”, TS Khải nhắc thẳng.




[center !important]TS.Nguyễn Văn Khải đề cập thẳng, nhiều tấn sĩ dởm vào hùa với nhau là thảm họa cho dân tộc. ảnh: Ngọc quang quẻ.[/center !important]


​Trên thực tiễn, các sáng chế, những Dự án kỹ thuật công bố quốc tế của Việt Nam trong suốt mấy chục năm qua so với các nước ở cùng địa bàn Đông Nam Á thôi cũng đã thấy có khoảng cách rất lớn.

​Theo số liệu được trích lục từ Văn phòng thương hiệu và bằng sáng chế Mỹ (USPTO) mà BBC đã công bố thì từ năm 2006 – 2010, Việt Nam chỉ có 5 sáng chế đăng ký tại Mỹ, tức thị làng nhàng mỗi năm chỉ có một sáng chế. Riêng năm 2011, Việt Nam không có sáng chế nào.



"Thú thật, tôi rất ngại tham gia hội đồng chấm luận án tiến sĩ"



​​Trong khi đó, Singapore chỉ với 4,8 triệu dân có tới 647 bằng sáng chế. Malaysia lúc đó có 27,9 triệu dân có 161 bằng sáng chế. Thái Lan có 53 bằng sáng chế. Philippin có 27 bằng sáng chế.

“Suy cho cùng mọi chuyện đều do con người gây ra, đó là kiểu chủa quản yếu kém, nhập nhèm, gian dối, giảo hoạt ngay từ đại học chứ chẳng phải tới khi khiến cho nghiên cứu sinh mới xảy ra.

Ngăn chặn tấn sĩ giấy không khó, chỉ cần vận dụng đúng theo quốc tế là đề xuất có 2 bài báo khoa học trên các báo chí có bảo hành lâu dài của thế giới thì mới được bảo vệ luận án”, TS Khải nêu ý kiến.

Kiểu đào tạo ngày nay ở Việt Nam rất khó sắm thấy người nhiều năm kinh nghiệm

Những năm mới đây đã có hàng ngàn người lao vào cuộc "chạy đua" để có được cái bằng tiến sĩ, thạc sĩ, nhưng chẳng phải vì theo đuổi nghiên cứu kỹ thuật.

Họ học lấy bằng vì 2 mục đích: đầu tiên, bằng cao cấp là 1 điều kiện cam kết cho vị trí việc khiến trong cơ quan nhà nước và cũng là 1 điều kiện cần để thăng tiến. Thứ 2, nhiều người học lấy bằng tiến sĩ vì háo danh.

TS Khải nói: “Có quá nhiều tiến sĩ dởm và thậm chí có những người tự nhận mình là nhà kỹ thuật nhưng cũng dởm nốt, thí dụ ngay là vừa rồi câu chuyện cá chết hàng loạt mà có ông cứ Phân tích lung tung về màu nước biển ở Quảng Bình. rốt cuộc, một ngư gia kể đó là Manchester United cát đột nhiên, thuốc nước bỗng nhiên. Thế là yên ổn hết.

Qua chuyện này cũng thấy ngay sự gian trá của nhiều giáo sư, tiến sĩ rồi. Những ông tấn sĩ dởm tương tự mà a tòng với nhau vì lợi quyền riêng thì sẽ là thảm họa cho quốc gia, dân tộc này”.​​





TS.Nguyễn Văn Khải: “Tôi biết có nhiều tấn sĩ dởm”



​TS Khải cũng điểm ra hàng loạt những thí dụ mà ông cho là “bậy bạ” của những người được gắn danh tấn sĩ.

Đó là chuyện có người "phát minh" ra dịch “lợn mê-hi-cô” mà thực chất là dịch “bệnh tai xanh”. Vào tháng 9/2010, chính TS.Nguyễn Văn Khải đã đến tận thị xã Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), giúp bà con dập dịch "lợn tai xanh".

Theo TS.Nguyễn Văn Khải, không hề đến hiện giờ trong công việc tập huấn tiến sĩ mới xuất hiện những đề tài ngớ ngẩn như “nghiên cứu phát ngôn của người đứng đầu xã” hay “nhu cầu điện ảnh của sinh viên”, mà từ mấy chục năm về trước đã có gian dối, giảo quyệt trong học tập, training.

“Từ trước đây cũng đã có những đề tài ngớ ngẩn khi có người đặt ra đề tài: hàng ngày ăn 2 bữa tốt hơn hay ba bữa tốt hơn? Có những kẻ cực kỳ ngu dốt và nó lòi ra khi 3 hoa bốc phét. Tôi lấy thí dụ, kích thước của nguyên tử là 1x10 -12m(10 mũ trừ 12) tức là 10 -10cm​(10 mũ trừ 10) (nhỏ nhất), ấy vậy mà kẻ đó dám đề cập làm cho hẹp được còn 10 -12cm(10 mũ trừ 12)​.

Tôi đề cập là ba hoa, bởi vì nếu nhỏ hơn cả 10 -10cm(10 mũ trừ 10)​ thì không trông thấy, khiến cho sao mà đo được”, ông Khải nêu thí dụ.

bên cạnh đó, điều mà TS.Nguyễn Văn Khải lo âu nhất là cách dạy, cách học ngày nay ở Việt Nam rất khó tậu thấy người nhiều năm kinh nghiệm.

Ông Khải nói: “Có trường đại học bắt sinh viên viết luận văn tốt nghiệp bằng tiếng Anh, thế nhưng lại biểu đạt bảo vệ luận văn bằng tiếng Việt Nam hoàn toàn.

Có những sinh viên diễn tả về mô phỏng chủa quản nhân lực, nhưng khi hỏi lương cơ bản là cái gì thì không trả lời được. Có những sinh viên thể hiện về mô hình quản lý sản phẩm trong một shop, nhưng là đi tom góp ở những chỗ khác nhau. Tôi thấy chán quá nên đi về luôn.

Vào tháng 6/2003, tôi dự một buổi bảo vệ luận văn tốt nghiệp của sinh viên Khoa môi trường thuộc một trường đại học tại TP.Hà Nội. Anh ta bộc lộ về đề tài ruộng bậc thang miền núi.

Sau khi chấm dứt, hội đồng chuẩn bị thông báo điểm thì tôi ngồi ở phía sau hỏi một câu: tại sao diễn đạt về ruộng bậc thang mặc cả luận văn này chẳng hề có một chữ bậc thang nào? Nghe thế, một ông trong hội đồng cũng hỏi lại câu của tôi.

Anh sinh viên kia trả lời: Vâng em đã đổi đề tài một tháng rồi. Thật hài hước!

Qua nhiều lần chứng kiến những sự việc như vậy, tôi cho rằng đa phần sinh viên học tại Việt Nam không phải có kỹ năng sống. Kiểu dạy như hiện nay cũng khó có thể tìm ra người nhiều năm kinh nghiệm. Cái giỏi mà anh chị em trông thấy là giỏi tư vấn câu hỏi của thầy, chứ chẳng phải nhiều năm kinh nghiệm thật sự".

​Theo TS.Nguyễn Văn Khải, nhiều trường đại học đang khiến hỏng thế hệ trẻ vì cách dạy lạc hậu, do những ông thầy lạc hậu. Câu chuyện sắp xếp lại giải thích tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân... là vấn đề lớn, giả tỉ chỉ ủy quyền Bộ Giáo dục thì không thể giải quyết được, mà cần sự tâm huyết của nhà nước.​

"Trong hội nghị về chiếu sáng vừa mới công ty, có cả khách quốc tế tham dự, tôi đã chỉ rõ 1 số loại đèn được làm cho ở 1 số trường đại học tại Hà Nội đã lạc hậu mà tôi kêu gọi bỏ đi từ 21 năm trước.

không thể tin nổi là đến ngày nay có những trường vẫn còn mang cái loại bóng đèn bỏ đi ra dạy sinh viên thì làm cho sao khoa học công nghệ ở quốc gia này ngách đầu lên được", TS Khải nhắc.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng