Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất đảm bảo cho chiếc xe hơi của bạn luôn hoạt động an toàn và ổn định. Những sơ suất nhỏ xung quanh việc bảo dưỡng phanh xe ô tô có thể đẩy bạn và người thân rơi vào trạng thái nguy hiểm.





Má phanh mòn

đầy đủ các mẫu xe Trên thực tế đều được trang bị hệ thống phanh đĩa. Hệ thống này hoạt động qua cơ chế như sau: một hệ thống thủy lực được bơm đầy dầu phanh sẽ tác động lên một bộ kẹp đệm được gọi là các caliper giúp cho chúng siết chặt lại với nhau trên một đĩa gọi là rotor. Ma sát được tạo ra giữa các miếng đệm và rotor làm cho xe dừng lại.

Theo thời gian, các miếng đệm này sẽ bắt đầu mòn dần do ma sát. Điều đó khiến cho hệ thống phanh ô tô công việc kém hiệu quả và xe sẽ dừng lại chậm hơn, tức là phanh không còn “ăn” nữa.

Tiến hành kiểm tra bằng bí quyết cảm biến áp suất lốp nhìn vào giữa các chấu của bánh xe để phát hiện một rotor kim loại sáng bóng bên trong. Má phanh nằm ở giữa các caliper và rotor. Nếu má phanh mỏng hơn một phần tư inch (khoảng 6.35 mm), có nghĩa là chúng không còn đảm bảo an toàn và buộc phải tiến hành thay thế.

Âm thanh kỳ lạ

Khi đạp phanh, hệ thống không còn xử ý trơn tru, phát ra những tiếng kêu khó chịu thì đã đến lúc đề nghị chăm sóc cho bộ phận này. Âm thanh đó Chắn chắn phát ra từ bất cứ đâu trong hệ thống, ví dụ như những tiếng rít đau tai phát ra có thể là do má phanh và rotor làm việc không ăn khớp, cần nên được sửa chữa.

Đôi khi âm thanh kỳ lạ cũng có thể xuất hiện do kim mẫu cọ xát vào nhau. Nguyên nhân là do các má phanh đã bị mòn hết, làm các cliper kim cái tiếp xúc trực tiếp với rotor. Nếu không xử lý kịp thời, chúng chắc chắn gây hư hỏng cho rotor và bạn sẽ cảm thấy rất khó khi điều khiển chiếc xe.

Lực kéo bất thường

Khi chiếc xe không tuân theo sự điều khiển của bạn, ví dụ như chúng muốn bạn rẽ về bên nên hoặc bên trái mỗi khi bạn lái hoặc phanh xe thì có nghĩa chúng đã cần được sửa chữa.

Nguyên nhân của việc này là do lực kéo bất thường sinh ra khi một caliper bị mắc kẹt. Như vậy sẽ có một bánh xe bị ma sát nhiều hơn các bánh xe khác khiến loại xe có xu thế bị rẽ sang bên bánh xe có caliper bị kẹt.

Lực kéo bất thường xuất hiện không chỉ là “lỗi” của hệ thống phanh mà còn có thể do chất lượng lốp không đảm bảo. Điều này làm cho một bánh nào đó có sự liên kết với đường kém hơn. Vì thế ví như xe của bạn có dấu hiệu Tẩu sạc nghe nhạc bị kéo lệch bất thường thì bạn nên tìm đến các trung tâm sửa chữa và kiểm tra một giải pháp cẩn thận để tránh những tai nạn rủi ro cứng cáp xảy ra.

Rung động

Chân phanh bị rung trong các tình huống bình thường cứng cáp do rotor bị biến dạng. Bề mặt không đồng đều của của rotor không thể nhận biết qua sự làm việc của nó với má phanh mà bạn phải cảm nhận qua độ rung của chân phanh.

Rotor thường bị cong khi chúng bị ép chặt trong một thời gian dài. Nhiệt sinh ra do ma sát to thường trong trường hợp bạn lái xe xuống núi hoặc kéo vật nặng và phanh đột ngột. Điều này Chắn chắn kiến các chi tiết kim loại của rotor bị biến dạng.

Cảm giác phanh khác thường

Chân phanh quá nhẹ hoặc quá xơ cứng đều là những cảnh báo hệ thống phanh gặp trục trặc. Chân phanh nhẹ thường do phanh bị mòn hoặc hệ thống thủy lực có vấn đề. Ngược lại, trường hợp bàn đạp phanh cứng thì vấn đề thường nằm ở các chi tiết liên lạc nhỏ trong hệ thống phanh như do rotor mòn không đều hoặc dầu phanh bị bẩn.

Khi xuất hiện những biểu hiện khác thường, đừng chủ quan mà hãy có xe của bạn tới trung ương bảo dưỡng. Các kỹ sư sẽ giúp giải đáp mọi vấn đề để dòng Bọc vô lăng ô tô xe của bạn luôn vận hành trơn tru và an toàn.